วันเสาร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

สร้างภาพการ์ตูนเคลื่อนไหวง่ายๆด้วยโปรแกรม DIGI STUDIO

สร้างภาพการ์ตูนเคลื่อนไหวง่ายๆด้วยโปรแกรม DIGI STUDIO

       เพิ่งไปค้นเจอโปรแกรมที่เคย Copy มาจากเพื่อน เอาไว้สำหรับสร้างภาพการ์ตูน โดยใช้ภาพถ่ายจากกล้องดิจิตอลมาทำเป็นหน้าการ์ตูน และตกแต่งเครื่องประดับ เสื้อผ้าให้กับการ์ตูน ใส่ดนตรีประกอบ พร้อมท่าเต้นมันส์ๆด้วยเหมาะสำหรับให้เด็กๆเล่น หรือผู้ใหญ่จะเอาไว้ใส่เสียงพูดของตัวเองลงไปก็ได้ สำหรับอวยพรวันเกิดคนที่.............

ภาพตัวอย่าง
1


2.


โปรแกรม DIGI STUDIO  90 MB
ลิ้งดาวโหลด http://www.4shared.com

1. กรุณาตรวจสอบคุณสมบัติของเครื่องคอมพิวเตอร์ตามรูปก่อนนะครับ



2. เมื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมา แล้วจะเจอกับหน้าต่างโปรแกรมดังรูป โดยมีเครื่องมือและปุ่มต่างๆที่เราควรรู้คร่าวๆดังรูป2.1 แถบเมนูเครื่องมือด้านบน จะมีเครื่องมือให้เราเลือกหลายอย่างเช่น การสร้างหน้าการ์ตูน การเลือกทรงผม การเลือกเครื่องแต่งกาย ฯ


2.2 มุมมอง เป็นปุ่มให้เราคลิกเลือกมุมมองของการ์ตูนที่เราจะสร้างขึ้นว่าจะให้เป็นมุม มอง หน้าอย่างเดียว ครึ่งตัว หรือ เต็มตัว โดยเราสามารถใช้เมาส์คลิกที่ภาพเพื่อปรับค่าต่างๆดังนี้

คลิกซ้าย เพื่อหมุนภาพการ์ตูน
คลิกขวาเพื่อซูมภาพเข้าออก
คลิกซ้ายขวาพร้อมกันเพื่อเลื่อนภาพการ์ตูนไปซ้าย ขวา บน ล่าง

2.3 บันทึกอาวาตาร์ ใช้สำหรับบันทึกรูปหน้าการ์ตูนที่เราได้สร้างขึ้น

2.4 ไฟล์วีดีโอ ใช้สำหรับ export งานที่เราสร้างขึ้นมาเป็นไฟล์ AVI หรือ MOV


3. ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนการนำภาพหน้าคนจากภาพถ่ายมาสร้างเป็นหน้าการ์ตูน

3.1 คลิกที่เมนูเครื่องมือ หน้า แล้วเลือกว่าจะสร้างหน้าผู้ชายหรือผู้หญิง3.2 จากนั้นดับเบิ้ลคลิกเลือกรูปแบบของหน้า มีทั้งผิวขาว ผิวดำ คิกขุ เปรี้ยว สาวออฟฟิซ ฯ

3.3 คลิกที่เมนูเครื่องมือหน้าอีกครั้งโดยคลิกที่คำสั่ง เปิดรูปภาพ เพื่อนำภาพถ่ายเข้ามา (ภาพถ่ายที่นำมาควรเป็นภาพหน้าตรง ไม่ควรยิ้ม และมีขนาดหน้าใหญ่พอสมควร ตรงนี้ต้องทดลองเอาเองครับ)

3.4 เมื่อภาพถ่ายถูกนำเข้ามาในโปรแกรมแล้ว จะปรากฏจุดวงกลมสีเขียว 2 วง เส้นตรงสีเหลือง 1 เส้น3.5 สังเกตรูปการ์ตูนทางหน้าต่างด้านซ้ายมือ จะเปลี่ยนเป็นหน้าของภาพที่เรานำมาใส่แล้วครับและถ้าหากเราเห็นว่ามันไม่สวยหรือไม่เข้าท่า ให้คลิกที่ ภาพถ่าย ด้านขวามือครับ จะเป็นการยกเลิกหน้าที่ทำเมื่อสักครู่

3.6 หากเราเห็นว่ามันสวยเหมาะสมดีแล้ว ให้บันทึกหน้านี้เก็บไว้โดยคลิกที่คำสั่ง บันทึกอาวาตาร์ ดังรูปครับ4.ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนการแต่งตัวครับ ใครอยากจะใส่อะไรก็เชิญเลยครับ

4.1 เลือกทรงผม โดยคลิกที่คำสั่งผม ด้านบนเมนูเครื่องมือ แล้วก็เลือกเอาเลยครับว่าจะเอาทรงอะไร4.2 เลือกเครื่องแต่งกาย โดยคลิกที่คำสั่ง เสื้อผ้าตัวอย่าง ด้านบนเมนูเครื่องมือ4.2.1 เลือกทั้งชุด จะเป็นการเลือกเครื่องแต่งกายแบบชุด เช่น ชุดซานตาครอส ชุดระบำแขก เป็นต้น

4.2.2 เลือกท่อนบน จะเป็นการเลือกเครื่องแต่งกายท่อนบน ตามต้องการ

4.2.3 เลือกท่อนล่าง จะเป็นการเลือกเครื่องแต่งกายท่อนล่าง ตามต้องการหมายเหตุ หากเลือกแบบทั้งชุด ก็ต้องไม่เลือกแบบท่อนบนและท่อนล่างนะครับ ไม่งั้นชุดที่เราเลือกจะหายไป

4.3 เลือกเครื่องประดับ โดยคลิกที่คำสั่ง สิ่งอื่นๆ ด้านบนของเมนูเครื่องมือ ส่วนจะมีอะไรให้เลือกบ้างนั้น ลองดูตัวอย่างคร่าวๆดังรูปครับ4.4 เลือกฉากหลัง โดยคลิกที่คำสั่ง ฉากหลัง ด้านบนของเมนูเครื่องมือ โดยจะมีฉากหลังแบบ 2D 3D และแบบกรอบรูป5. ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนการใส่เพลง และเสียงพูด ครับ

5.1 การใส่เพลง ให้โดยคลิกที่คำสั่ง เสียง >เพลง ด้านบนของเมนูเครื่องมือ แล้วคลิกที่ Open เพื่อนำเข้าเพลง MP3 ที่เราต้องการ หรือ ถ้าเราจะใช้เพลงที่มีมากับโปรแกรมก็ได้ครับ5.2 การใส่เสียงพูด หากเราต้องการเอาเสียของเราเองมาใส่ให้กับการ์ตูน (ให้การ์ตูนขยับปากเป็นคำพูดเรา) เราจะต้องบันทึกเสียงของเราเป็นไฟล์ *.wav หรือ *.mp3 เก็บไว้ในเครื่องเสียก่อนโดยใช้โปรแกรม Sound Recorder ที่มีในวินโดวส์ก็ได้ครับ จากนั้นก็คลิกที่คำสั่ง เสียงพูด แล้วคลิกที่ Open เพื่อนำเข้าเสียงพูด หรือ ถ้าเราจะใช้เสียงพูดที่มีมากับโปรแกรมก็ได้ครับ6. ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนการเลือกท่าเต้นครับ เริ่มต้นด้วยการคลิกที่คำสั่ง เคลื่อนไหว> เต้นรำ จากนั้นจะเลือกท่าอะไรก็สุดแท้แต่ ครับผม7. สังเกตว่า เมื่อเราเลือกแต่ละอย่างตั้งแต่ขั้นตอนที่ 4 เป็นต้นมา หน้าต่างด้านซ้ายมือจะแสดงรูปการ์ตูนพร้อมสิ่งของเครื่องประดับที่เราเลือก และเมื่อเราเลือกทุกอย่างเสร็จแล้ว หากต้องการดูรูปการ์ตูนที่เราสร้างแบบเต็มจอ ให้คลิกที่ ขยายซึ่งหน้าต่างนี้ เราสามารถปรับดุมุมมอง ซูมเข้าซูมออก ขยาย 100% 150 % 200% ก็ได้ครับ

8. ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนการ Export งานที่เราสร้างออกมาเป็นไฟล์วีดีโอ

8.1 เริ่มต้นโดยคลิกที่ สร้างวีดีโอ8.2 จากนั้นคลิกเลือกไฟล์วีดีโอที่จะส่งออกแบบ AVI หรือ MOV (ไฟล์ MOV ต้องใช้โปรแกรม QuickTime เปิดนะครับ)8.3 ลากลูกศรสีน้ำเงินเพื่อปรับระยะเวลาการเล่น ว่า จะให้ไฟล์นี้เล่นนานกี่วินาที

8.4 คลิกที่สร้าง แล้วก็นั่งรอครับ ส่วนจะช้าจะเร็วก็ขึ้นอยู่กับข้อ 8.3 ครับ ว่าเราเลือกกี่วินาที

จบแล้วครับ ขอให้สนุกกับการสร้างการ์ตูนชุดนี้นะครับ

จาก   docdoye เรณูนคร

credit  supachai147    Raycity Online

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น